แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Topics - frankaof

หน้า: [1]
1
คือส่วนตัวรู้สึกว่าไฟทรงนี้ดูเป็นเอกลักษณ์ที่สวยมากสำหรับ Subaru
ยิ่งเห็นของ Levorg/WRX แล้ว โอ๊ย.. จะสวยไปไหน  ;)
แต่ทำไมเจ้า XV กลับมีไฟหรี่มาเป็นจุดหัวมุม เหมือนคนคิ้วสั้นซะอย่างงั้น

มีใครมีวิธี หรือมีที่ไหนแนะนำบ้างไหมครับ

2
สวัสดีครับทุกท่าน ต้องขอออกตัวก่อนว่าผมก็ไม่เคยตั้งกระทู้แบบนี้มาก่อน ผิดพลาดอะไรต้องขออภัยไว้ด้วยนะครับ :respected:

เริ่มเลยแล้วกันนะครับ ผมก็ใช้เจ้า XV แบบเดิมๆ นี้มาประมาณปีนึงได้แล้ว เดิมก็ไม่เคยคิดจะทำอะไรกับรถ
ตอนออกรถมาก็ไปลองขับก็คิดว่าแรงมันน้อยไปหน่อย แต่ก็รับได้กับเครื่องแบบนี้ เอามาก็อาจจะแต่งสวยเสริมหล่อนิดหน่อย
แต่ช่วงหลังๆ เริ่มรู้สึกถ้ารถมันแรงกว่านี้ กดแล้วมาเร็วกว่านี้คงดี โดยเฉพาะช่วงเร่งแซง แต่ก็ไม่อยากไปเปลี่ยนอะไรเยอะแยะ
ยิ่งบางช่วงกลับบ้านไปขับคันเก่า(Harrier 3.0) ที่ตอนนี้ให้พ่อใช้อยู่ ยิ่งคิดถึงแรงดึง ที่กดแล้วมาได้ดั่งใจจริงๆ...

ก็เริมหาข้อมูลการ reflash แล้วก็ไปเจออู่นึงแถวบางนา(MacTuning) ที่เคยเห็นทำให้ XV อยู่ด้วย และส่วนตัวก็เคยใช้บริการอยู่ในสมัยที่เขาฮิตติดแกสกัน จริงๆ คือเป็นอู่ที่เคยเอารถคันเก่าเข้าไปติดแกสด้วยนั่นแหละ ก็เคยเห็นผลงานอยู่ว่าช่างทำงานเนียบดีจริงๆ เดินท่อสวย ผลงานออกมาถูกใจ แต่ตอนนี้ช่างเขาบอกว่าไม่มีใครมาติดกันแล้ว เลยผันตัวมาทำ reflash แทน ผมก็ไปหาข้อมูลของอู่นี้กับการ reflash มา เห็นมีทำทั้งรถญี่ปุ่น รถยุโรป แต่ส่วนใหญ่เขาจะรับพวก honda โดยเฉพาะ Brio จะเยอะมาก มีแต่คนบอกว่าดีกัน ยิ่งมี reference XV(แอบถามมาว่าคือรถแฟนเจ้าของอู่) ด้วย ก็ยิ่งมั่นใจว่าต้องทำออกมาได้ดี ส่วนราคาก็ไม่แรงขนาด 5 หลัก อันนี้รับได้

เลามาซะยาว เราเข้าเรื่องการจูนเลยดีกว่านะครับ
วันนั้นโทรนัดหมายกับช่วงเรียบร้อย เข้าไปที่อู่วันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา (จริงๆ โทรคุยล่วงหน้าเป็นเดือน แต่หาวันว่างตรงไม่ค่อยได้ พอดีช่วงสัปดาห์สุดท้ายลางานยาวไว้ เลยถามอีกรอบ ช่างบอกว่าว่าง เลยตัดสินใจเข้าไปทันที)
ไปถึงช่างก็เอา meter วัด A/F ratio มาติด ต่อคอมเซฟ map เดิมไว้ก่อน แล้วออกไปลอง รอบแรกก็จูนคันเร่ง ช่างก็จะถามก่อนออกรถไปว่า อยากได้แบบไหน กดแล้วมาเลย หรือออกแบบนิ่มๆ แล้วค่อยแรง ผมก็บอกไปแค่ขอแบบเร่งแซงได้อย่างสบายใจ (ของเดิมผมรู้สึกว่าอัตราเร่งช่วงออกตัวอันอืดไปหน่อย ยิ่งถ้าต้องเลี้ยวข้ามเลนแยกที่ไม่มีไฟแดง ต้องเผื่อระยะดีๆ ตอนที่ขับคันนี้ใหม่ๆ กะระยะไม่ดี จะเร่งเพิ่ม กดไปจนสุดมันก็ไม่มีแรง จนกว่ารอบจะขึ้นไปถึง 4,000 รอบ) ช่างก็จัดให้ตามคำขอ โหลด map เสร็จ ออกตัวครั้งแรก เหว่อ ไปแป๊บนึง เพราะกดคันเร่งเท่าเดิมแต่พุ่งซะเกินคาด แอบคิดว่าถ้าคนที่บ้านมาขับคงจะตกใจ ให้ช่างปรับใหม่ สลับกันขับบ้าง ช่าง test เสร็จ ให้เราลองขับบ้างว่าโอเคไหม สรุปช่างปรับให้ใหม่ประมาณ 5-6 รอบได้ จนพอใจ ไม่มีบ่นสักคำ เอาจนกว่าลูกค้าจะพอใจจริงๆ อันนี้ชื่นชม  :2thmb:
แล้วก็มาเล่น A/F ratio ต่อ บอกช่างว่าช่วงขับนิ่งๆ ความเร็วเดินทางให้มันประหยัดขึ้นได้ไหม อันนี้คือปรับแล้วก็ลองวิ่งนิ่งๆ ลองเร่งแบบเร่งแซง แล้วดู meter ที่ช่างเอามาติดไว้ ช่างก็อธิบายหมดว่าควรจะปรับอย่างไร เพราะอะไร ทำอย่างไรให้ออกตัวแรงขึ้น ขับความเร็วเดินทางประหยัดขึ้น จังหวะเร่งแซงไม่ซดฮวบ ปรับไปจนผมรู้สึกว่าประมาณนี้โอเคแล้ว แต่ช่างบอกว่าขอลองอีกที คิดว่าแบบนี้ดีกว่า ก็ลองกันไป จนได้ตัวที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้มา ตอนนี้กดไปแรงมาตั้งแต่ 2,000 รอบ แล้วก็ยาวๆ ไป ยิ่งถึง 4,000 ยิ่งพุ่งเลย.. นี้แหละที่ต้องการ 555  :dance2:
อ่อ อีกอย่างคือช่างแนะนำให้เติม E20 ใช้งานเลยครับ ส่วน E85 ผมก็ไม่กล้าลอง เห็นว่ามีบาง part ไม่รองรับ ถ้าใช้แล้วต้องไปคอยเปลี่ยนอะไรเพิ่ม ไม่เอาดีกว่า

สรุปตอนนี้ก็ได้อัตราเร่งที่ต้องการมา มาเยอะกว่าที่คาดหวังไว้ก่อนไปทำ ถึงจะยังไม่เท่าคันเก่า แต่ก็นะ คันเก่ามัน 3.0 V6 ก็คงเทียบไม่ได้ แต่แค่นี้ก็พอใจมากแล้ว  :)))

ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง
หลังจากที่ทำการ reflash กันเสร็จ วันที่ 30 ก็ได้ลองเดินทางไปเที่ยวบางแสนช่วงปีใหม่ ได้ลองขับยาวๆ ดูเลย
แต่เสียดายที่ไม่ได้เติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนเดินทางไป แต่ดูจากตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่รถวัดไว้ก็ ถือว่าต่ำมาก ต่ำกว่าที่เคยใช้มา
คือลงไปถึง 6.6 L/100 km บางช่วงมีลงไปถึง 6.4 ด้วย แต่ก็ไม่นาน เพราะสักพักถึงตัวเมืองรถเริ่มติดก็กลับขึ้นมา อันนี้ผมขับแบบปกตินิ่งๆ อยู่ที่ประมาณ 110 km/hr +-10 ไม่ได้เร่งอะไรมาก(มีกล่องล็อกความเร็วอยู่เบาะข้างๆ :ปาดเหงื่อ:)
แต่ช่วงที่ขับในเมือง เจอรถติดๆ ตรงเส้นเลียบหาดตอนกลางวันก็มีขึ้นมาที่ 8.4 เหมือนกัน แต่ก็ถือว่ายังน้อยกว่าปกติที่เคยใช้อยู่
จนกลับมาทำงานปกติก็จะใช้รถอยู่แถวบ้านโป่ง(ราชบุรี)-ท่าม่วง(กาญจนบุรี) รถขับช้าเยอะ(ช่วงหน้าอ้อย) แรกๆ มีลองเครื่อง เร่งแซงเป็นช่วงๆ ก็เร่งแซงได้สนุกดี มันใจในการแซงมากขึ้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยก็ขึ้นมาที่ 8.8-9.0 (อันนี้เติ่ม E20 เต็มถังมาก่อน ลองเติมเต็มเพื่อคำนวนเทียบดู) ผลคือวิ่งไป 529.8 km. เติมน้ำมันกลับไป 49.43 L เฉลี่ย 9.3 L/100 km หรือ 10.72 km/L
กลับมาครั้งนี้ลองอีกถัง ครั้งนี้ขับแบบปกติ ไม่เร่งออกตัว/แซงพร่ำเพรื่อ ตัวเลขรถวัดได้คือประมาณ 8.4 L/100 km ส่วนที่คำนวณเองคือวิ่งไป 402.4 km เติมน้ำมันไป 36.16 L เฉลี่ย 8.98 L/100 km หรือ 11.13 km/L โดยส่วนตัวก็ถือว่าโอเคเลยนะสำหรับ E20 ด้วย
เพราะเดิมเติม โซฮอ95 ทำตัวเลขเฉลี่ยจากที่รถวัดได้ 9.0 ก็ถือว่าดีแล้วในการใช้งานปกติ แต่ก็มี 8.6-8.8 บ้างช่วงขับข้ามจังหวัด

เลามาซะยาวไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเล่าอะไรได้ยาวขนาดนี้ ใครอ่านมาจนจบ ขอขอบคุณอย่างสูงครับผม แต่ผมขอสรุปสั้นๆ สำหรับคนขึ้เกียจอ่านได้ตามนี้นะครับ

สรุป
ข้อดี
- อู่นี้ช่างคุยง่าย อยากได้แบบไหนจัดให้ เอาจนกว่าลูกค้าจะพอใจ
- ช่างเก็บงานละเอียดจริงๆ แล้วรถคันไหนมีปัญหาอะไรลองปรึกษาดูได้ครับ เคยทำอู่ซ่อมมาก่อน ไว้ใจได้ ไม่หมกเม็ด
- ราคา โดยส่วนตัวถือว่าไม่แพง
- อัตราเร่งที่ได้มา ดีกว่าที่คาดหวังไว้ ตอนนี้ออกตัวต้องค่อยๆ กดครับ ไม่งั้นพุ่ง
- อัตราสิ้นเปลือง เปลี่ยนมาใช้ E20 อัตราสิ้นเปลืองดีกว่า โซฮอ95 เกือบๆ 1 km/L ลองคิดง่ายๆ สมมุติว่าใช้ E20 ได้อัตราสิ้นเปลืองเท่า โซฮอ95 เฉพาะจากส่วนต่างค่าน้ำมัน 2.5 บาท/L ปีนึงใช้ประมาณ 20,000 km ก็ตกประมาณปีละ 4,500 บาทแล้ว ก็คือปีกว่าไม่เกิน 2 ปีคืนทุน ได้รถที่มีอัตราเร่งที่มั่นใจขึ้น (ยกเว้นจะเร่งแซงมันจนกดเพลิน อันนี้ก็อีกเรื่องนะครับ 555) แต่ผมก็ไม่เคยเติม E20 วิ่งแบบเดิมๆ นะครับ ว่าอัตราสิ้นเปลืองเป็นอย่างไรบ้าง
ข้อเสีย
- ช่างคิวแน่นเหลือเกิน ต้องโทรนัดล่วงหน้ากันดีๆ เห็นบางคันมาทำตอนค่ำแล้วก็ยังรับนะ ถามช่างอยู่ วันที่ผมไปมีนัดอีกคันตอนทุ่มนึง

เรื่องระยะเวลาในการจูน อันนี้แล้วแต่คัน แล้วแต่คนเลยะครับ แต่ไปทำแล้วรู้สึกได้เลยว่า ช่างเขาเต็มที่กับเราจริงๆ ไม่ใช่แนวทำๆ ให้เสร็จๆ แล้วเก็บตังค์

จริงๆ ตอนแรกกะว่าจะเล่าเรื่องที่ไปบางแสนด้วย แต่เดี๋ยวจะยาวไป เอาเป็นว่าเดี๋ยวจะลงรูปอาหารทะเล เผื่อใครเข้ามาดูตอนหิวๆ นะครับ :กิกิ:

ส่วนใครมีข้อมูลอะไรมาแชร์กันนะครับ ผมก็ไม่ค่อยได้เข้ามาโพสอะไรบ่อยๆ มีแต่แอบมาดู DIY แต่ไม่ได้ทำซะที 555


3
พอดีพึ่งได้รถมาครับ
เซฟไฟล์ mp3 ใส่ usb ไว้ ไปเสียบเข้าสายต่อ usb ในเก๊ะฝั่งคนนั่ง
พอเข้า function usb ก็ขึ้นแต่ reading แล้วก็ค้างอยู่อย่างนั้น
ไม่มีเสียงอะไรเลย ผิดปกติไหมครับ หรือต้องทำอย่างไรครับ?  :-X
วิทยุผมเป็นรุ่น dnx5350bt ครับ

4
พึ่งไปเอารถออกมาเมื่อวานนี้เอง จากปทุมฯ

แต่ปกติอยู่แถวๆ สามพราน-บ้านโป่ง นะครับ เผื่อใครพบเจอทักทายกัน :กิกิ:


ป.ล. ที่น่าเจ็บใจที่สุดคือพึ่งออกรถมา กำลังขับรถกลับบ้าน โดนหินดีดใส่ตรงเสาเอฝั่งคนขับดัง แป๊ะ!!! เป็นรอยสิครับท่าน... :(

หน้า: [1]