สนทนาทั่วไป > ถามตอบปัญหา

"เฟืองท้าย//ลูกปืนล้อดังจริงหรือแค่อุปทานหมู่??แนะนำวิธีแยกแยก!!!

(1/152) > >>

jord:
กระทู้นี้ขออนุญาติใช้ประสบการณ์ที่ได้สัมผัสตัว xv และผลจากการวิเคราะห์ผลิตภัณท์ มาเป็นบทวิจารณ์ถึงเรื่องของปัญหาเสียงดังต่างๆ ที่บางคนก็ว่าเป็นเฟืองท้าย บ้างว่าเป็นที่ลูกปืนล้อ บ้างก็ว่าดังจากยาง ฯลฯ แต่พอให้ถึงวิธีการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาหลายๆคนกลับเงียบหรือบางคนออกอ่าวออกทะเลไปเลยทีเดียว ยิ่งบางพวกยิ่งหนักสุดคือ พวกกรูไปด้วยไอ้พวกเนี้ยอาการหนักสุดๆ เพราะพวกนี้มันไม่ลงทุนอะไรเลยเอาไปขยายอย่างเดียว
        ผมเองได้ใช้เวลานั่งดูเรื่องนี้มานานพอสมควรแระ จึงอดทนดู "ความมั่ว" ของพวก"ปั่นกระแส"ต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว จึงเอาวิธีการคิด วิเคราะห์ และแยกแยะมาฝากครับ
   1.อย่างแรกเมื่อคุณรู้สึกว่ารถมีเสียงดังผิดปกติเข้าห้องโดยสารเวลาวิ่ง(โดยเฉพาะลูกค้าที่เพิ่งเคยใช้ subaru) ให้คุณลองตั้งใจฟังเสียง(รูปแบบ) ว่าเในขนะที่รถวิ่งผ่านไปนั้น เสียงที่เกิดขึ้นเหมือนกับเสียงที่ได้ยินในรถไหม??? ถ้าใช่(เสียงในรถอาจจะเบากว่า)ผมฟันธงได้ทันทีว่าปกติ!!! ที่ไม่ปกติคือ เราเองนี่แหละ สาเหตุของปัญหาคือ ตัวเราเองถูกฝึกให้ใช้รถที่มีเสียงของครื่องยนต์ดังมากเวลาทำงาน หรือโดยเฉพาะเวลาวิ่งเร็ววๆ  มาอย่างยาวนานมากๆจนเราชินแล้ว พอวันนึงได้มาใช้มาใช้เครื่องยนต์ที่มีเสียงดังและการสั่นสะเทือนน้อยมากๆ มันจึงทำให้ เสียงการทำงานปกติของระบบอื่นๆที่ที่เราไม่เคยได้ยินเลยนั้นมันปรากฏขึ้นมา
   2. วิธีการแยกประเภทการเกิดเสียงเบื้องต้น
 2.1เสียงดังจากหน้ายาง วิธีนี้ง่ายสุดๆครับขั้นตอนแรกหาผิวถนนที่เป็นยางมะตอยและหาถนที่ผิวทำจากคอนกรีต ยิ่งถ้าถนน2แบบนี้้าเป็นถนนที่ต่อกันยิ่งดีครับ เอานะครับถ้าถนนยางมะตอยให้เราจำเสียงไว้แล้ววิ่งถนนคอนกรีตเลยครับถ้าเสียงเปลี่ยนไป ให้ฟันธงได้เลยว่ายางเสื่อมชัวร์ครับ
 2.3เสียงที่เกิดจากลูกปืนล้อ วิธี การตรวจเช็คเบื้องต้นเมื่อมีอาการเกิดขึ้นในขนะวิ่ง ให้เราเปลี่ยนเลนส์อย่างรวดเร็วพร้อมสังเกตุว่าตอนที่เราเปลี่ยนเลนส์ ประเภทของเสียงที่ได้ยินนั้นมีการหายไปในช่วงสั้นๆไหม ถ้าใช่ โอกาสที่จะเป็นลูกปืนล้อ มี 65%เลยครับ
 2.4เสียงที่เกิดจากเฟืองท้าย การทดสอบคล้ายๆกันกับข้อ 2.3 แต่เสียงจะดังมากกว่าเป็นเท่าตัว และการเปลี่ยนเลนส์เร็วๆเพื่อทดสอบนั้นไม่สามารถใช้ได้ครับ แต่ให้เปลี่ยนเป็นใช้การใช้เลนส์เป็นเข้าการเข้าโคัง ถ้าเสียงที่เกิดนั้นมันเปลี่ยนไปแสดงว่า มีแนวโน้ว 70% ที่จะใช่
         มีประมาณนี้น่ะครับ เอาไปแพร่หลายกันนะครับ อย่าให้ใครมาหลอกได้นะครับ

ChemKorat3:
เคยได้ยินเสียงของ ลูกปืนล้อดังจริงๆ มั้ยครับ ไม่ต้องหักเปลี่ยนเลน  ก็รู้เรื่องครับ เสียงเริ่มมาแต่ความเร็วต่ำ ยิ่งเพิ่มความเร็วยิ่งดัง ดังต่อเนื่องไม่หายด้วยครับ ไม่ว่าจะหักเปลี่ยนเลนยังไง O:-)

Ake:
Civic คันเก่าก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ XV ในระยะที่ใช้งานไป 45000 กิโลฯ  ผมเปลี่ยนลูกปืนล้อไป 10 ตัวแระ ไม่รู้ว่าลูกปืนมันเปราะเกินหรือว่าผมขับโหดก็ไม่รู้แหะ ::คิดหนัก::

คล้ายๆความเห็นบนครับ เสียงลูกปืนแรกๆอาจจะยังไม่ดังชัด แต่ถ้าใช้ไปอีกสักพักมันจะดังขึ้นเรื่อยๆอย่างชัดเจน ยิ่งไล่ความเร็วสูงขึ้นก็จะดังชัดขึ้นคล้ายๆมีมอเตอร์ไซด์ขับตาม รู้เลยว่าเสียงลูกปืนชัวร์

leenawat_sri:
0 ไม่ยอมเสียประโยชน์หรอก ถ้าจะเคลมให้....

ไป 0   ให้ช่างฟัง....

สุดท้ายก้อได้เคลมกันหลายคน...ทั้ง ลป.ล้อ...ทั้งเฟืองท้าย

.....หลายคน....แปลว่าอะไร...0 ยอมรับว่ามันเสีย?????



แปลว่าเป็น  defect รง. จริงๆ ไม่มโนหรอก คับ


ผมว่า รง.ตันจงที่มาเล มีปัญหาการประกอบส่วนนี้นะ เฟืองท้าย กะ ลป.ล้อ

Ake:

--- อ้างจาก: leenawat_sri ที่ December 02, 2015, 09:56:27 ---0 ไม่ยอมเสียประโยชน์หรอก ถ้าจะเคลมให้....

ไป 0   ให้ช่างฟัง....

สุดท้ายก้อได้เคลมกันหลายคน...ทั้ง ลป.ล้อ...ทั้งเฟืองท้าย

.....หลายคน....แปลว่าอะไร...0 ยอมรับว่ามันเสีย?????



แปลว่าเป็น  defect รง. จริงๆ ไม่มโนหรอก คับ


ผมว่า รง.ตันจงที่มาเล มีปัญหาการประกอบส่วนนี้นะ เฟืองท้าย กะ ลป.ล้อ

--- End quote ---

อาจจะเป็น Part ที่ผลิตในมาเลย์ฯก็ได้นะครับ ตามกฏที่ต้องมีชิ้นส่วนที่ผลิตในอาเซียน 20%

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version