ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!  (อ่าน 23643 ครั้ง)

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยากได้จอ MFD (Multi Function Display) กับเขาบ้าง เรียกว่าอยากได้ก่อนจะได้รถมาเสียอีก ก็เฝ้าเพียรเกาะแข้งเกาะขาสมาชิกที่โพสท์รูปจอ MFD ในเว็บนี้ว่าขอผมมั่งๆ ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำเป็นอย่างดี ตอนแรกก็จะให้ท่านสมาชิกในเว็บเป็นธุระจัดการให้ แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างเช่น เวลาไม่ตรงเอย งบฯ ลับไม่พอเอย สุดท้ายก็เลยได้ทำเอง เท่าที่ใช้มาก็น่าจะโอเค ก็เลยมาเล่าสู่กันฟัง

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสมาชิกผู้เอื้อเฟื้อข้อมูล คือคุณ XV_GP7 และคุณ Aodmini ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะคุณ XV_GP7 นั้นเป็นแรงบันดาลใจอย่างมากทีเดียว

และต้องขอขอบคุณ ผบทบ. และนายจ้างที่อนุมัติเวลาให้เราได้ทำโครงการนี้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะจ๊ะ

ผมได้จอของ WRX STI 2015 (Part no. 85261VA011) มา มีสิ่งที่ใช้งานไม่ได้เท่าที่รู้ดังนี้ (คลิกเพื่อดูรูปขนาดใหญ่)

1. หน้าจอ Boost pressure เข็มขยับ แต่ไม่รู้ขยับตามค่าอะไร ถ้าเป็น Turbo Boost จริงป่านนี้คงวิ่งไปถึงดวงจันทร์แล้วกลับมาบ้านแล้ว
Update 20/12/2558: คุณ leenawat_sri ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้ที่นี่ครับ

http://www.subaruxvthailand.com/forum/index.php?topic=1654.msg13002#msg13002

อ้างถึง
2.บูสที่วัดได้ จิงๆเป็นค่า vaccum ครับ ตอนมันติดลบถึงมีบูสคับ จะเจอตอนถอนคันเร่ง



2. เมนู Car Setting  ตั้งค่าอะไรไม่ได้เลยจ้า


ส่วนตัวหนังสือ PASSENGER AIR BAG สีส้มนั้นติดตลอด ไม่แน่ใจว่าผิดปกติหรือเปล่า แต่คิดว่าไม่ เพราะเห็นบางคนก็เป็นเหมือนกัน อย่างคนนี้

https://www.drive2.ru/l/6108890/

ก็ประมาณนี้ครับ

หาของ
ของที่เราต้องซื้อหามาหลักๆ คือจอ MFD กับสวิทช์จอที่ติดอยู่ข้างพวงมาลัย แต่อุปกรณ์หลักจริงๆ ที่ต้องหามาคือจออย่างเดียว ส่วนสวิทช์นั้นเราสามารถทำเองได้ ถ้าเอาแค่ใช้งานได้ไม่แคร์สื่อ ค่าอุปกรณ์ก็อยู่ที่ประมาณ 50 บาท

1. จอ MFD
ผมได้มาจาก ebay ราคาก็เกือบหมื่น ท่านใดสนใจลองค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด "SUBARU DASH MULTI DISPLAY SCREEN" ดูได้จ้ะ (ติ๊กเครื่องหมายถูกตรง used ด้วยก็ได้ และถ้าอยากดูรายการที่ขายไปแล้วด้วย ก็กดคำว่า  see all ที่อยู่ข้างๆ Show Only แล้วเลือก Sold Listings)


สิ่งที่วิตกในการเลือกจอกันมากคือหน่วยที่ MFD ใช้ เช่นอุณหภูมิ (C/F), ระยะทาง (Mile/km), อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (MPG/ 1/100 km) เพราะถ้าไม่ตรงกับบ้านเราอาจจะใช้งานไม่ได้เลย จึงเป็นที่มาของการถามหา Part No. กันมากมาย แต่ปัญหาคือ Part No. ของจอ MFD นั้นหลากหลายมาก ถีงแม้จะเป็นสินค้าตัวเดียวกันก็ตาม ทำให้การตามหาด้วย Part No. นั้นค่อนข้างยาก ผมเองก่อนซื้อก็ถามไปทางคนขายแล้วว่าหน่วยที่จอ MFD ใช้คืออะไร แต่ก็ไม่มีคำตอบกลับมา สุดท้ายก็เสี่ยงสั่งมาเพราะ Part No. มันใกล้เคียงกับของเว็บข้างบนซึ่งหน่วยอุณภูมิเค้าเป็น C แค่นั้นแหละ

คำแนะนำในการหาจอ MFD เบื้องต้นคือ พยายามหาจากโซนที่เค้าใช้หน่วยเดียวกับเรา เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แต่ส่วนตัวแล้วผมยังสงสัยว่าหน่วยที่จอ MFD ใช้นั้นมันถูกตั้งอยู่ในจอ MFD หรือว่ามันดึงค่านั้นมาจากส่วนอื่นของรถเรากันแน่ เรื่องโซนอาจเป็นเรื่องของภาษาเมนูที่ต่างกันแค่นั้นหรือเปล่า ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลังเราก็ไม่ต้องกังวลเรื่องหน่วยกัน แต่ผมคงไม่สามารถพิสูจน์สมมุติฐานนี้ได้ เพราะจอของผมเองเป็นของโซนไหนผมยังไม่รู้เลย -_-' ก็พยายามเลือกหาตามโซนก่อนนะครับ หรือถ้าท่านใดลองซื้อโซนอื่นมาแล้วเป็นอย่างไรก็มาเล่าให้ฟังกันบ้าง และจอ MFD แต่ละรุ่นอาจมีความแตกต่างกันบ้างเช่น จำนวนไฟเตือนเซฟตี้เบลท์, ไฟเตือนแอร์แบ็ค, สีสันของกราฟิค, ระบบไฮบริด เป็นต้น

Update 20/12/2558: คุณ leenawat_sri ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้ที่นี่ครับ

http://www.subaruxvthailand.com/forum/index.php?topic=1654.msg13002#msg13002

อ้างถึง
4.เรื่อง zone เลข พวงซ้ายขวา องศาฟาเรนไฮ ถ้าไม่ใช่จอ mfd ของ  fb20 ไม่ต้องห่วง มันจะปรับตามรอมโซนประเทศในไมล์คับ

อีกอย่างคือถ้าได้จอที่มาพร้อมกับคอนเน็คเนอร์ด้านหลัง (i122 กับ i240) ด้วยก็จะดีมาก ถ้าไม่มีเราก็เหนื่อยขึ้นอีกหน่อย

2. สวิทช์ MFD (Steering Switch)
ผมได้มาจาก auction ของยาฮูเจแปน (ฝากคนอื่นสั่งให้) เป็นพวงมาลัยของ WRX S4 2015


ได้มาในราคาหมื่นต้นๆ ช่วงที่หานี่ไม่มีใครขายสวิทช์เปล่าๆ เลย แต่ใจจริงก็อยากได้พวงมาลัยของ WRX อยู่แล้วก็เลยไม่ได้อะไร ถ้าท่านใดจะซื้อเฉพาะสวิทช์ก็แนะนำให้เลือกให้ตรงกับรุ่นของ MFD ว่าเป็นของรถรุ่นอะไรเพื่อความมั่นใจ เนื่องจากผมดูใน Service Manual แล้วตัวสวิทช์ที่พวงมาลัยของ XV กับ WRX มันมีค่าทางไฟฟ้าต่างกัน (แต่ผมคิดว่ามันน่าจะใช้กันได้นะ) อีกต่างหาก ท่านใดสนใจลองค้นหาใน ebay ด้วยคีย์เวิร์ด "wrx 2015 steering wheel" ดูได้จ้ะ


Part No. ไม่ทราบนะครับ ลืมดูไปสนิทเลย

เรื่องการหาของนี่ผมก็ไม่เชี่ยวชาญ ราคาของที่ผมหาได้ก็คงไม่ใช่ราคาที่ดีที่สุด ก็ใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงนะครับ ท่านใดมีแหล่งหรือวิธีหาของจะแนะนำเพื่อเป็นประโยชน์กับสมาชิกท่านอื่นๆ ก็ยินดีนะจ๊ะ

3. กล้องถอยหลังระบบ NTSC
ถ้าเราเอาภาพกล้องหลังระบบ PAL ขึ้นจอ MFD ภาพที่ได้จะเป็นขาวดำ ถ้าต้องการภาพสีก็ต้องเปลี่ยนกล้องเป็นระบบ NTSC จ้ะ

ส่วนของอย่างอื่นก็อุปกรณ์ diy ทั่วๆ นะครับ เช่น ชุดแกะคอนโซล, มีด, คีม, ปืนกาวแท่งเล็ก,  มัลติมิเตอร์, อุปกรณ์บัดกรี ฯลฯ

ต่อยังไง?
อันนี้เป็นแผนผังการต่อของผม


คร่าวๆ ก็คือเดินสายไฟ 6 เส้น (หรือ 4 เส้นถ้าไม่เอาภาพกล้องหลังขึ้นจอ MFD) ไปยังคอนเน็คเตอร์จุดต่างๆ ในภาพ แค่ภาพนี้ภาพเดียวก็น่าจะเพียงพอสำหรับนัก diy หลายๆ ท่านแล้ว ท่านใดที่ยังไม่รู้ว่าจะเดินยังไงก็ลองอ่านวิธีของผมไปเรื่อยๆ ก่อนก็ได้ครับ ส่วนการติดตั้งสวิทช์ที่พวงมาลัยก็ไม่ค่อยยาก แต่จะไปลุ้นที่การถอดแอร์แบ็คเสียมากกว่า

และเนื่องจากเป็นการ diy แบบบ้านๆ ของคนใช้รถแบบนู้บๆ คนหนึ่ง ภาพบางภาพหรือวิธีการบางอย่างอาจไม่เหมาะสม ท่านใดนำไปปฏิบัติตามอาจทำให้การรับประกันสินค้าหมดลง หรือเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินและสุขภาพของท่านได้ ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชมด้วยนะจ๊ะ

และเนื่องจากมีการทำงานกับแอร์แบ็ค จึงขอย้ำเตือนในเรื่องการถอดขั้วแบตเตอรีก่อนจะทำการใดๆ ที่เกี่ยวกับแอร์แบ็คเพื่อความปลอดภัยด้วย


ในคู่มือแนะนำให้ถอดขั้วลบแบตเตอรีแล้วรอ 60 วินาทีก่อนจะถอดแอร์แบ็ค ผมนี่ให้ไปเลย 15 นาที ถอดขั้วแบตปุ๊บเหยียบแป้นเบรก 5-6 ที 15 นาทีผ่านไปกลับมาเหยียบอีกแล้วค่อยถอดแอร์แบ็ค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 21, 2015, 01:44:28 โดย hellvy »

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: December 20, 2015, 03:42:03 »
สายสัญญาณ
ผมใช้สายไฟบ้านขนาด 2x0.5 (สายอ่อน) เพราะมาเป็นคู่เดินง่ายดี และดูแล้วรู้ว่าเราทำเอง ส่วนพินที่ใช้เป็นพินตัวเมีย ปัญหาคือผมไม่สามารถระบุชนิดหรือขนาดของพินที่จะใช้ได้ ของผมเองนั้นได้พินที่จะใช้มาจากเครื่องคอมพิวเตอร์เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว รื้อๆ พินมาลองเสียบที่ท้ายจอ MFD อันที่ใช้ได้คือพินอันเล็กๆ ในรูป


ส่วนเข็มกลัดซ่อนปลายในรูปคืออุปกรณ์ถอดพินออกจากคอนเน็คเตอร์ครับ เป็นเข็มกลัดอันเล็กๆ ที่ดัดปลายให้งอขึ้นเล็กน้อย วิธีแกะพินออกจากคอนเน็คเตอร์ก็ลองหาข้อมูลกันดูนะครับ

พินที่ใช้ก็ไม่พอดีเป๊ะนะครับ ผมกดสลักล็อกพินให้หลบลงไป ตอนเสียบเข้าคอนเน็คเตอร์มันจะไม่ล็อก พอลองว่าใช่ได้แล้วผมใช้กาวแท่งยึดไว้แทน กลัวมีปัญหาแล้วถอดไม่ออก

สายสวิทช์กับสายสัญญาณ (CAN BUS)


สายสวิทช์ผมทำปลายไว้ 2 ขนาด เพราะตอนแรกยังไม่รู้ว่าคอนเน็คเตอร์อยู่ตรงไหน และต้องใช้พินขนาดไหน สุดท้ายใช้ขนาดเล็ก


สายสัญญาณ (CAN BUS) พินเล็กใช้ต่อกับจอ MFD พินใหญ่ใช้ต่อกับคอนเน็คเตอร์หลังเรือนไมล์ อันนี้ผมหาขนาดพินที่พอดีไม่ได้ พินอันเล็กก็เล็กเกินไป พินที่ใช้นี่ก็ใหญ่เกินไป ก็พยายามใส่เข้าไปแล้วใช้ได้ แต่พอใช้ๆ ไปก็มีปัญหาสัญญาณขาดๆ หายๆ เลยต่อด้วยวิธีอื่นแทน


สายวิดีโอ จากข้อมูลในเว็บนี้

Rear-view Camera to Subaru Impreza MFD. (http://rtr.ca/subaru_mfd_camera/)

เราใช้สายสัญญาณเพียง 2 เส้นในการนำภาพจากกล้องหลังแบบที่เราใช้ๆ กัน (ไม่ใช่แบบที่ติดมาจากโรงงานซูบารุ) มาที่จอ MFD ถ้าเราได้คอนเน็คเตอร์ i240 มาด้วยก็ต่อสายเข้าไปเลย ถ้าไม่มีก็สามารถใช้พินอันนี้ได้


ผมจะให้ภาพจากกล้องหลังออกทั้งจอวิทยุและจอ MFD ก็เลยใช้สาย RCA Y Splitter  แบบตัวเมียแยกเป็นตัวผู้ 2 หัว (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)


สายเส้นหนึ่งตัดต่อให้สั้นประมาณ 20ซม. อีกข้างให้ยาวพอไปถึงจอ MFD แล้วต่อพินคอมพิวเตอร์เข้าไปแทน ก่อนต่อแนะนำให้ตรวจสอบให้ดีว่าสายเส้นไหนเป็นขั้วไหนนะจ๊ะ


สวิทช์ diy ทำจากสวิทช์กดติดปล่อยดับ 3 ตัว, ตัวต้านทานอันนี้ดูจาก Service Manual ของ WRX แล้วได้ความว่าน่าจะใช้ขนาด 1.0K กับ 2.7K แล้วเอามาบัดกรีต่อกันแบบนี้


ตรงสวิทช์นี้ ถ้าไปดู Service Manual ของ XV จะเห็นว่าค่าความต้านทานที่วัดได้นั้นจะต่างกับสวิทช์ของ WRX ดังนั้นถ้าท่านใดใช้จอของ XV แล้วต้องการใช้สวิทช์ diy อาจต้องเปลี่ยนค่าอุปกรณ์ที่จะใช้เพื่อให้ผลตรงกับสเป็กสวิทช์ของ XV นะครับ ถึงส่วนตัวผมคิดว่ามันน่าจะใช้กันได้ก็เถอะ (ส่วนตัวผมดูสเป็กสวิทช์ของ XV แล้วงงๆ นะ ไม่รู้จะต่อยังไงเหมือนกัน)

สวิทช์ diy ตอนประจำการก็มีลักษณะแบบนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 20, 2015, 03:52:16 โดย hellvy »

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: December 20, 2015, 03:42:11 »
แกะคอนโซล+จอ

มองให้เต็มตาก่อนจะจากกันไปนาน


ค่อยๆ แกะ
   

 

ถอดสายไมค์บลูทูธกับคอนเน็คเตอร์แอร์
   

ถาดพลาสติกอันนี้ใช้เคเบิลไทสอดตามรูป แล้วออกแรงดีงออกเข้าหาตัวเราตรงๆ
   

ไขน็อตยึดจอแล้วยกขึ้นตรงๆ
   

ถอดคอนเน็คเตอร์


ลองเอาจอ MFD มาต่อ เย้! เป็นองศา C! รอดไปครึ่งนึงแล้วจ้า


สายสัญญาณเดิมๆ


เดินสายสัญญาณเพิ่มเติมโดยลอดผ่านช่องระหว่างคอนโซลกับเรือนไมล์แบบเคเบิลไทในรูป


ต่อสาย RCA Y เข้ากับสายกล้องและวิทยุ


ต่อสายสัญญาณเพิ่มเติมเข้าคอนเน็คเตอร์


เปรียบเทียบ ก่อน-หลัง


ต่อสายสัญญาณวิดีโอเข้าจอ MFD ระวังการใส่ให้ถูกต้อง เพราะช่องท้ายจอ MFD ทั้งกลับหัวและการนับพินจะสลับกับคอนเน็คเตอร์


ณ จุดนี้ยังไม่สามารถแสดงภาพจากกล้องหลังได้ เพราะต้องใช้สัญญาณจาก CAN BUS มาสวิทช์จอ MFD ตอนเข้าเกียร์ถอยด้วย และถ้าท่านใดใช้สวิทช์ diy ก็มาสามารถต่อและทดลองใช้สวิทช์ได้เลยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 20, 2015, 04:03:42 โดย hellvy »

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: December 20, 2015, 03:42:18 »
แกะเรือนไมล์ (Combination Meter)
เริ่มจากปรับพวงมาลัย โดยดึงออกให้สุดและกดลงให้ต่ำที่สุด แล้วถอดเรือนไมล์
   

   

ไขน็อตยึดพลาสติกหลังเรือนไมล์


พลาสติกชิ้นนี้ผมหาวิธีถอดไม่เจอ ก็ใช้กำลังดึงๆ ดันๆ จนหลุดออกมาแบบนี้


อยู่ลึกลับมาก ผมนี่หาจนแทบจะร้องไห้เลยทีเดียว เพราะตำแหน่งที่อยู่ไม่ตรงกับใน Service Manual


แกะเทปที่พันอยู่ออก


ตอนแรกต่อแบบนี้ 


แรกๆ ก็ใช้งานปกติ ไปได้สักสัปดาห์หนึ่งเริ่มมีปัญหาสัญญาณขาดๆ หายๆ อาการคือจอ Welcome Screen ไม่ขึ้น, ภาพกล้องหลังไม่ทำงาน, ข้อมูลเรียลไทม์เช่น อัตราบริโภคน้ำมัน ไม่แสดงตามจริง ก็ถอดมาแก้โดยการแต้มกาวแท่งทั้งฝั่ง MFD และเรือนไมล์ ใช้ได้สักพักก็เป็นอีก คราวนี้ลองต่อสายผ่านตัวนี้


น่าจะเป็นช่องสำหรับช่างใช้ต่อสายเพื่อวิเคราะห์ปัญหารถ ก็ขอยืมใช้ก่อนนะ แค่แต้มกาวแท่งไว้ แกะไม่ยากหรอกจ้ะ


หลังจากนั้นก็ยังไม่มีปัญหาอีกเลย

ถ้าท่านใดใช้สวิทช์ diy อยู่ก็สามารถข้ามไปดูวิธีเข้าเมนู Diagnosis เพื่อตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อข้อมูลเบื้องต้นได้ที่นี่ครับ

http://www.subaruxvthailand.com/forum/index.php?topic=1654.msg12983#msg12983

แกะฝาครอบแผงฟิวส์
    



ตอนถอดคอนเน็คเตอร์ต้องออกแรงกดสลักนิดนึงถึงจะหลุดออกมา


ถ้าพอมุดไหวก็ไม่ต้องถอดแอร์แบ็คเข่าออก แต่ผมถอดเพราะไม่เคยแกะมาก่อน แนะนำบล็อคตัวทีเบอร์ 10 ด้ามยาว เพราะน็อตฝั่งซ้ายพื้นที่ค่อนข้างจำกัด
*** ถอดแอร์แบ็คด้วยความระมัดระวังกันนะครับ ***

ผมเดินสายผ่านหลังแอร์แบ็ค ลอดใต้เพลาพวงมาลัยมา


เตือนกันนิดนึงเวลาขันน็อตยึดแอร์แบ็คเข่ากลับเข้าที่ว่าอย่าขันตึงเกินไป เพราะน็อตตัวผู้ถูกเชื่อมติดกับเหล็กนิดเดียวแบบนี้


แถมหัวนอตก็เรียบๆ ไม่มีบากไม่มีเหลี่ยม ถ้าขันตึงเกินไปจนรอยเชื่อมหลุดแล้วจะลำบากทีหลัง ผมขันน็อตฝั่งซ้ายจนหมุนติ้วไปแล้ว ยังไม่รู้เลยว่าถ้าจะถอดแอร์แบ็คเข่าอีกรอบจะทำยังไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 20, 2015, 04:22:02 โดย hellvy »

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: December 20, 2015, 03:42:27 »
ใส่สวิทช์ตรงพวงมาลัย
การใส่สวิทช์ถ้าไม่เปลี่ยนพวงมาลัยก็จะมีขั้นตอนถอดแอร์แบ็ค, ถอดพวงมาลัย, เจาะช่องสวิทช์ ถ้าเปลี่ยนพวงมาลัยด้วยก็จะมีขั้นตอนการย้ายอุปกรณ์เพิ่มเข้ามา

ถอดแอร์แบ็ค
วิธีการถอดแอร์แบ็คฝั่งคนขับและพวงมาลัยมีเว็บที่เขียนไว้ค่อนข้างละเอียดอยู่แล้ว แนะนำให้ลองอ่านกันดูก่อนนะครับ

subaruforester.org: ('14+) Tutorial: 2015 STI, WRX steering wheel into Forester SJ

อันนี้ภาษาน่าจะเป็นภาษารัสเซีย ถ้าอ่านไม่ออกก็ใช้ google translate เอานะจ๊ะ

http://www.drive2.ru/l/2907944/

ผมเองก็ขอเพิ่มเติมประมาณนี้

การถอดแอร์แบ็คพวงมาลัยนี่ผมว่าค่อนข้างยากเหมือนกัน ถ้าไม่มีพวงมาลัยข้างนอกไว้ซ้อมนี่ผมคงแย่ไปเลย การมีพวงมาลัยไว้ซ้อมนี่ช่วยได้มาก แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ใช้เวลาไปร่วมชั่วโมงได้ ท่านใดที่มีพวงมาลัยไว้ซ้อมแนะนำให้ซ้อมแบบปิดตาด้วยนะครับ จะได้สมจริง ท่านใดที่ไม่มีพวงมาลัยซ้อมก็ลองติดต่อมานะครับ อาจจะให้ยืมได้

ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้จิ้มก็แนะนำแบบที่ไม่มีเหลี่ยมแหลมคมนะครับ เผื่อจิ้มพลาดไปโดนอุปกรณ์ภายในจะได้ไม่เสียหาย ผมใช้ตะเกียบเหล็กปลายมนๆ จิ้มครับ

ปลดคลิปล็อกแอร์แบ็คได้แล้ว


ถอดคอนเน็คเตอร์ ตรงหางปลานั้นจะมีสลักล็อกอยู่ อย่าลืมกดสลักก่อนดึง


คอนเน็คเตอร์แอร์แบ็คใช้ไขควงแบนงัดสลักขึ้นแล้วยกคอนเน็คเตอร์ขึ้นตรงๆ


แอร์แบ็คถอดออกมาเป็นแบบนี้ เวลาวางให้วางคว่ำเอาโลโกซูบารุขึ้น


ข้างในพวงมาลัย ถ่ายรูปสายไฟต่างๆ ไว้อ้างอิงบ้าง


มาร์คตำแหน่งตรงแกน, น็อตตัวเมียและพวงมาลัย เวลาใส่กลับจะได้ใส่ได้ตรงและขันน็อตด้วยความตึงเท่าเดิม


เรื่องตำแหน่งการมาร์คนั้น ถ้าใช้พวงมาลัยเดิมจะมาร์คตรงไหนก็ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนพวงมาลัยด้วยก็แนะนำให้มาร์คที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา เพราะถ้ามาร์คอาร์ตๆ แบบ 2 นาฬิกา 37 นาที พอจะไปมาร์คที่พวงมาลัยใหม่นี่จะนรกมาก

น็อตพวงมาลัยใช้ประแจ #17 ถ้ามีคนช่วยจับก็ไม่ต้องหมุนพวงมาลัยให้ล็อกก็ได้ แต่ถ้าทำคนเดียวก็แนะนำให้หมุนพวงมาลัยจนเข้าล็อกจะได้ไขน็อตง่ายๆ พวงมาลัยดึงออกไม่ยาก ดึงซ้าย ขวา บน ล่าง นิดเดียวก็ออกแล้ว

ไขน็อตยึด Paddle Shift, พุกคอนเน็คเตอร์ แล้วถอดฝาหลังพวงมาลัยออก


มองใกล้ๆ จะเห็นรอยพลาสติกเป็นรูปช่องสวิทช์ ก็เจาะช่องตามรอยนั้นได้เลย
   

ประกอบฝาหลังเข้าที่ ใส่พวงมาลัย ใส่แอร์แบ็ค ต่อแบตเตอรี ลองบิดกุญแจ ถ้าไฟแอร์แบ็คไม่ติดค้างก็โอเค
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 22, 2015, 02:44:23 โดย hellvy »

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: December 20, 2015, 03:42:34 »
เปลี่ยนพวงมาลัย
ถ้าใช้สวิทช์ชุดที่มากับพวงมาลัยใหม่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมาก แต่ผมใช้สวิทช์ชุดของพวงมาลัยเดิมก็เลยใช้เวลาหน่อย

Update 22/12/2558 : คุณ leenawat_sri ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้ที่นี่ครับ

http://www.subaruxvthailand.com/forum/index.php?topic=1654.msg13002#msg13002

อ้างถึง
5.คิดถูกแล้วที่ใช้ สวิทจากพวงเดิมคับ ถ้าเอาสวิทพวงจาก wrx ต้องไล่สายใหม่ xv imp จะเหมือนกัน แต่ wrx legacy forester จะเหมือนกัน

คือถ้าใช้พวงมาลัยของ WRX ต้องเปลี่ยนสวิทช์บนพวงมาลัยด้วยครับเพราะการไล่สายไม่เหมือนกับของ XV

   

พวงมาลัยเดิมกับพวงมาลัยใหม่


พวงมาลัยใหม่ใกล้ๆ แรปดำด้านฝาปิดเล็กๆ ด้านล่างด้วย


พวงมาลัยใหม่ผมเป็นรุ่นเกียร์กระปุก ฝาหลังเลยไม่มีช่องสำหรับ Paddle Shift มาให้ เลยต้องใช้ฝาหลังเดิม พอเอามาใส่ก็เหลือช่องด้านล่างแบบนี้


ก็เลยต้องไปตัดฝาหลังอันใหม่มาต่อ ฝาหลังใหม่เป็นพลาสติกเรียบๆ ก็เลยแรปลายหนังเข้าไปเพื่อความกลมกลืน
   



จะสังเกตว่าผมแอบเจาะรูตรงด้านล่างของฝาหลังเอาไว้ อันนั้นผมเอาไว้ถอดฝาปิดพวงมาลัยชิ้นเล็กๆ ด้านหน้า จะได้ไม่ต้องถอดพวงมาลัยออกมาทั้งอัน พอดีฝาชิ้นที่มาปิดเพิ่มที่ด้านหลังก็แกะออกได้ง่ายๆ เลยสบายไปในส่วนนี้

ใส่พวงมาลัยใหม่


เรื่องถอดพวงมาลัยนี่ผมถอดถึง 3 รอบด้วยกัน รอบแรกใส่แล้วพวงมาลัยเบี้ยวเพราะมาร์คตำแหน่งอาร์ตๆ นี่แหละ รอบสองใส่ตรงแล้วตอนหมุนพวงมาลัยดันมีเสียงดัง เลยต้องถอดรอบสามออกมาดู ปรากฏว่าชิ้นพลาสติกด้านหลังมันยื่นไปขัดกับคอพวงมาลัย ก็ดัดๆ ให้เข้าที่แล้วใส่เข้าไปใหม่

ชิ้นพลาสติกปิดพวงมาลัยเล็กๆ นั้น โดยทั่วไปก็ใช้ของเดิมติดกลับเข้าไปได้ แต่มันจะไม่พอดีเสียทีเดียว ผมก็เลยหั่นๆ ของ STI ใส่เข้าไปแทน ผลงานก็ดูไม่จืดเลยทีเดียว แต่ก็จะใช้อันนี้แหละ กะว่าถ้ามีโอกาสจะใช้ทามิยาพุตตี้หรือกาวมหาอุดมาปั้นๆ แต่งๆ ให้สวยงามแล้วพ่นสีแทนแรป


ด้วยอานิสงฆ์ของช่องเซอร์วิสที่ทำไว้ เลยไม่ต้องถอดพวงมาลัยออกมาเพื่อเปลี่ยนเจ้าชิ้นเล็กๆ นี่ แค่ปลดคลิปล็อกแอร์แบ็คด้านล่างอันเดียวก็ถอดเข้าออกได้แล้ว

รวมมิตรความไม่เนียน ช่องโหว่โน่นนี่นั่น
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 22, 2015, 02:51:34 โดย hellvy »

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: December 20, 2015, 03:42:45 »
ตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อสัญญาณ
หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว เราก็มาตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อสัญญาณเบื้องต้นด้วยการกดสูตรคอนทราดังนี้

1. บิดกุญแจไปตำแหน่งก่อนสตาร์ท และภายใน 3 วินาทีให้เริ่มทำขั้นตอนนี้ (ให้เริ่มภายใน 3 วินาที ไม่ใช่ให้เสร็จภายใน 3 วินาที)
2. เปิดไฟหน้า
3. กดปุ่ม Set (ปุ่มกลาง) 3 ครั้ง
4. ปิดไฟหน้า
5. กดปุ่ม Set 3 ครั้ง
6. เปิดไฟหน้า
7. กดปุ่ม Set 3 ครั้ง

จะมีหน้าจอ Diagnosis ขึ้นมา แล้วก็ปิดไฟหน้าจะได้ไม่เปลืองไฟ


เลือกเมนู Vehicle Signal Info ถ้าขึ้นแบบนี้ก็น่าจะโอเค


ถ้าเผลอไปเข้าเมนู Demo Screen Settings ก็ให้บิดกุญแจดับเครื่องไว้พักนึงแล้วเริ่มใหม่ Update 20/12/2558: ให้สตาร์ทรถยนต์หรือถอดขั้วแบตเตอรีครับ

กล้องหลัง
ถ้าภาพกล้องหลังที่จอ MFD เป็นขาวดำแล้วอยากให้เป็นภาพสี ก็ต้องเปลี่ยนกล้องเป็นระบบ NTSC


ส่วนตัวผมชอบภาพของกล้องที่ศูนย์ฯ ติดมาให้นะครับเพราะภาพไม่ค่อยเพี้ยน ที่ซื้อมาติดใหม่นี่ภาพโค้งมาก ท่านใดมีกล้องกล้องสีขาวระบบ NTSC ที่ภาพดีๆ ก็แนะนำกันบ้างนะครับ

สิ่งที่ชอบของจอ MFD
จอ MFD นี้ก็มีสิ่งที่ชอบหลายอย่างครับ ทั้งความสวยงาม, การแสดงผลข้อมูลที่ดูง่ายกว่าจอเดิม, การตั้งค่าการแจ้งเตือนต่างๆ และอื่นๆ ก็ได้ใช้บ้างไม่ได้ใช้บ้าง ถ้าจะให้เลือกที่ชอบแบบขำๆ ก็มี 3 อย่างนี้ตรับ

1. ภาพกล้องหลังออกจอ MFD อยากได้มาก สะดวกดี ถึงจะจอเล็กไปหน่อยแต่ใช้งานได้จริง

2. จอ Welcome Screen จะขึ้นมาตอนเราปลดล็อกประตู, เปิดแล้วปิดประตูคนขับจะมีหน้าจอนี้ขึ้นมา


ดูแล้วเหมือนรถมีชีวิตดี (แต่อย่าเหมือนมีจิตใจเลยนะ ขอร้อง) ถ้าไม่ชอบก็ปิดได้

3. นาฬิการูปแบบเข็ม เคยคิดเล่นๆ ว่าไม่ต้องเป็นจอ MFD ก็ได้ จอเดิมๆ นี่แหละ แต่ขอนาฬิกาอนาล็อกเถอะ ผมว่ามันดูดีกว่าแบบตัวเลขมากนะครับ วิธีตั้งก็แบบนี้
   



ได้แล้วจ้า


จบแล้วจ้า ท่านใดมีข้อเสนอแนะก็เชิญได้เลยนะจ๊ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 21, 2015, 00:27:26 โดย hellvy »

Som69

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 4
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: December 20, 2015, 11:46:54 »
เก่งจังคับ อยากได้ๆ  :dance2:

๋JR-XV

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
  • กระทู้: 68
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: December 20, 2015, 18:20:27 »
 :-\ :2thmb: :-\

leenawat_sri

  • ชั่วโมงขับสองหมื่นไมล์
  • ****
  • กระทู้: 490
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: December 20, 2015, 23:20:40 »
 :)

1.รู้สึกว่า mfd ที่ได้มา บางรุ่น จะสั่งปิด แอร์แบคคนนั่งข้างได้นะคับ ถ้าโยงสายจากกล่อง air bag ที่อยู่ใต้ สวิทคุมแอร์ มาที่ mfd
2.บูสที่วัดได้ จิงๆเป็นค่า vaccum ครับ ตอนมันติดลบถึงมีบูสคับ จะเจอตอนถอนคันเร่ง
3.ถ้าได้จอ imp/xv/forester แท้ๆ จะแสดงข้อมูลเตือนได้เยอะกว่าเยอะคับ แต่ที่ไม ก้อแสดงอยู่แล้ว อาจไม่จำเปน
4.เรื่อง zone เลข พวงซ้ายขวา องศาฟาเรนไฮ ถ้าไม่ใช่จอ mfd ของ  fb20 ไม่ต้องห่วง มันจะปรับตามรอมโซนประเทศในไมล์คับ
5.คิดถูกแล้วที่ใช้ สวิทจากพวงเดิมคับ ถ้าเอาสวิทพวงจาก wrx ต้องไล่สายใหม่ xv imp จะเหมือนกัน แต่ wrx legacy forester จะเหมือนกัน


อยากถามนิดนึงคับ กล้องทันจะทำงานเฉพาะตอนถอยเท่านั้นใช่ไหมคับ

ผมเคยงัดเข้าไปถึงเมนบอดด้านใน mfd ที่ขั้ว เหมือนมันติดกล้องหน้าหลังได้ แปลว่า มีกล้องได้มากกว่า1ตัว??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: December 20, 2015, 23:49:22 โดย leenawat_sri »

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: December 21, 2015, 02:10:59 »
:)

1.รู้สึกว่า mfd ที่ได้มา บางรุ่น จะสั่งปิด แอร์แบคคนนั่งข้างได้นะคับ ถ้าโยงสายจากกล่อง air bag ที่อยู่ใต้ สวิทคุมแอร์ มาที่ mfd
เรื่องไฟเตือน Passenger Air Bag นี่ผมยังงงๆ อยู่เลยครับ เพราะเห็นมีหลายแบบ ทั้งไม่ขึ้นเลย, ขึ้นแค่ Passenger Air Bag แบบผม, ขึ้น Passenger Air Bag Off ก็มี เลยไม่แน่ใจว่าของเรามันผิดปกติหรือเปล่า ถ้าปกติก็ปล่อยมันติดไปครับ ไม่มีปัญหา

แต่ในคู่มือบอกไว้ว่าไฟ Passenger Air Bag ON กับ OFF จะติดประมาณ 6 วินาทีระหว่างเช็คระบบตอนบิดกุญแจไปที่ก่อนสตาร์ท แล้วจะดับไป 2 วิ แล้วจะโชว์ ON หรือ OFF อย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าไฟ ON กับ OFF ดับทั้งคู่ระหว่างเช็คระบบแสดงว่าระบบมีปัญหา คือของผมมันไฟ ON OFF มันติดแป๊บเดียวแล้วดับนี่สิครับ เลยไม่แน่ใจว่าผิดปกติหรือเปล่า ของจอเดิมก็จำไม่ได้ว่ามันติดยังไง  ???
อ้างถึง
2.บูสที่วัดได้ จิงๆเป็นค่า vaccum ครับ ตอนมันติดลบถึงมีบูสคับ จะเจอตอนถอนคันเร่ง
...
อ้างถึง
4.เรื่อง zone เลข พวงซ้ายขวา องศาฟาเรนไฮ ถ้าไม่ใช่จอ mfd ของ  fb20 ไม่ต้องห่วง มันจะปรับตามรอมโซนประเทศในไมล์คับ
ขอบคุณครับ ผมเพิ่มข้อมูลไว้กระทู้แล้วครับ  :dance2:
อ้างถึง
5.คิดถูกแล้วที่ใช้ สวิทจากพวงเดิมคับ ถ้าเอาสวิทพวงจาก wrx ต้องไล่สายใหม่ xv imp จะเหมือนกัน แต่ wrx legacy forester จะเหมือนกัน
โห โชคดีมากเลย กลับไปดู Service Manual ก็ไม่เหมือนกันจริงๆ เกือบจะได้ถอดพวงมาลัยมากกว่า 3 รอบเสียแล้ว  :runrun:


อ้างถึง
อยากถามนิดนึงคับ กล้องทันจะทำงานเฉพาะตอนถอยเท่านั้นใช่ไหมคับ
อันนี้อ่านเจอมาน่ะครับ จากที่นี่

http://www.subaruxvforum.com/forum/lighting-electrical/767-backup-camera-multifunction-display-post161609.html#post161609

อ้างถึง

...
Operation:

The MFD detects reverse gear via CAN data bus (on the 12-pin harness). When a camera has been connected, it will automatically send 6V to the camera power pin and display the camera video image when you shift into reverse.
...

อ้างถึง
ผมเคยงัดเข้าไปถึงเมนบอดด้านใน mfd ที่ขั้ว เหมือนมันติดกล้องหน้าหลังได้ แปลว่า มีกล้องได้มากกว่า1ตัว??
ผมก็อ่านเจอมาครับ แต่เท่าที่ค้นหาดูก็ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับกล้องหน้าหรือกล้องตัวที่ 2 กับจอ mfd เลยครับ คงเป็นความลับดำมืดต่อไป  :-[

Deva

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
  • กระทู้: 90
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: December 21, 2015, 22:58:09 »
 :2thmb: :2thmb:
อยากได้เหมือนกันครับ แต่ไม่กล้าทำเอง
จะใช้บริการภายนอก ราคาก็ยังเกินเอื้อม  :ปาดเหงื่อ:

hellvy

  • ชั่วโมงขับหนึ่งหมื่นไมล์
  • ***
  • กระทู้: 158
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: December 22, 2015, 03:24:39 »
:2thmb: :2thmb:
อยากได้เหมือนกันครับ แต่ไม่กล้าทำเอง
จะใช้บริการภายนอก ราคาก็ยังเกินเอื้อม  :ปาดเหงื่อ:
ผมก็กลัวครับ กลัวทำแล้วรถสตาร์ทไม่ติด ยิ่งถ้าทำแล้วไฟช็อตนี่  :o

leenawat_sri

  • ชั่วโมงขับสองหมื่นไมล์
  • ****
  • กระทู้: 490
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: December 22, 2015, 11:10:45 »
:2thmb: :2thmb:
อยากได้เหมือนกันครับ แต่ไม่กล้าทำเอง
จะใช้บริการภายนอก ราคาก็ยังเกินเอื้อม  :ปาดเหงื่อ:
ผมก็กลัวครับ กลัวทำแล้วรถสตาร์ทไม่ติด ยิ่งถ้าทำแล้วไฟช็อตนี่  :o
:ปีศาจ:

Mfd ยังไม่น่ากลัว  ทำไมล์ น่ากลัวกว่าเยอะคับ ขับๆ ดับกลางอากาศ ก้อเคยมาแระคับ

ปล.ไหนๆ ทำ MFD แล้ว แนะนำเปบี่ยน สวิทแอร์ ออโต้ ด้วยก้อ ดูเป็นรถนอกดีคับ

เดวรอคุน ทอม xv_gp7 ทำ air dual ถ้าเวิค เดวค่อยทำๆ ตามกันคับ
รถคันนี้ มีให้โม ได้เยอะเลยคับ 55555

Deva

  • ชั่วโมงขับห้าพันไมล์
  • **
  • กระทู้: 90
    • ดูรายละเอียด
Re: อยากได้นาฬิกาแบบเข็มเหรอ? ก็ติดจอ MFD สิ!
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: December 22, 2015, 21:03:33 »
การเพิ่มเจอ MFD หรือโมเพิ่มต่างๆ ประกันขาดมั้ยครับ