แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - nitiwatk

หน้า: [1] 2 3
1
ถามตอบปัญหา / Re: กระจกมองหลัง
« เมื่อ: March 08, 2015, 11:14:45 »
ลิงค์อันบนน่าจะไม่ให้เข้าแล้ว ใช้ด้านล่างแล้วกันครับ

http://techinfo.subaru.com/proxy/86625/pdf/086625-h501sfj101-crosstrekwithouteyesight.pdf

2
สองดอกครับ ผมสั่งชุดกุญแจพับมา กัดดอกแล้วแต่สุดท้ายไม่ได้ใช้เพราะต้องแกะ chip Immobiliser แล้วก็ตรา subaru มาใส่ ลองไปลองมามันดันหนากว่ากุญแจติดรถอีกเลยไม่ได้ใช้ครับ ว่าจะเอาวิธีทำมาลงแต่ก็ยังไม่ว่างตามเคย จริงๆแล้วทำง่ายครับทำเองก็ได้หรือจะให้ร้านทำกุญแจเค้าช่วยทำให้ก็น่าจะได้

วิธีทำ
http://www.subaruxvforum.com/forum/subaru-xv-general-discussion-forum/5953-folding-key-retro-fit.html

ผมเคยลองหาเมืองไทยน่าจะมีขายเพราะกรอบคล้ายกับกุญแจพับของ Honda แต่หาไม่เจอเลยสั่งเข้ามาครับ
http://www.aliexpress.com/promotion/automobiles_subaru-flip-key-promotion.html

3
แกลเลอรี่ / XV Taxi!
« เมื่อ: January 30, 2015, 11:08:59 »
ไหนๆก็ออกสีเหลืองมาแล้วเอามาทำแท๊กซี่ซ่ะเลย







เป็นแค่ Marketing Event นะครับรับส่งคนขึ้นไปเล่นสกี จริงๆบ้านเราเอาสีเขียวมาทาครึ่งล่างก็ออกหาผู้โดยสารได้เลย


#t=29



Credit:
http://www.subaru.jp/event/2015/gelandetaxi/
http://carview.yahoo.co.jp/news/event/20150126-10217481-carview/

5
ขอบคุณครับเด๊๋ยวจะลองโทรไป จริงๆแล้วไม่เยอะแต่เห็นแล้วมันรําคาญตาดันมาเป็นด้านประตูคนขับ

6
มีใครเคยใช้บริการบ้างครับมีที่ไหนแนะนำเห็นหลายที่เค้ามาทำที่บ้าน จอดรถไว้รถคันข้างเปิดประตูมาโดน

ว่าจะเคลมรอบคันแต่ไปถามศูนย์แล้วใช้เวลา 2 อาทิตย์

7
วันนี้เพิ่งเอารถเข้าไปเช็คเลยลองถามที่ศูนย์เสรีไทยว่ารับประกันที่ไหนบ้าง ประกันผมจะหมดเดือนมีนา สรุปแล้วเค้ารับสามสี่ที่ครับ LMG เมืองไทย กับอีกที่นึงนี่ผมจำไม่ได้ไม่แน่ใจว่า AXA หรือเปล่า ผมอยากทำกับกรุงเทพแต่เดี๋ยวเค้าเช็คให้อีกที่ว่ารับหรือเปล่าถ้าไม่รับก็คงต่อกับเมืองไทย

8
ผมสามารถสั่งชุดลำโพง และ ทวีตเตอร์
ไปให้ทางศูนย์บริการติดให้ได้เลยใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นแบบปลั๊ก ทั้งหมด (speaker+tweeter)
ก็น่าจะง่ายมากและใช้เวลาไม่นานใช่ไม๊ครับ

ผมแนะนำว่าโทรไปสอบถามก่อนครับ ผมให้ทางศูนย์เสรีไทยเปลี่ยนให้น่าจะซัก 7-8 เดือนมาแล้วผมจำค่าแรงไม่ได้ว่าทางศูนย์คิดเท่าไหร่

เปลี่ยนลำโพงไม่นานครับแต่ตอนถอดแผงข้างประตูใช้เวลาพอสมควร


9
ลำโพง tweeter ติดตรงไหนครับ
ต้องถอด console  หน้าออกรึเปล่าครับ
(ผมเข้าใจว่าตำแหน่งอยู่ติดกับกระจกหน้า)
แล้วเป็นปลั๊กต่อ เหมือนกันรึเปล่าครับ

ลองดูในคู่มือติดตั้งครับวิธีการค่อนข้างละเอียดไม่ต้องถอดคอลโซลครับแค่ถอดตรงตะแกรงที่เป็นพลาสติกออก เป็นปลั๊กต่อทั้งหมดครับไม่มีการตัดต่อสาย





10
แกลเลอรี่ / 2015 Subaru Impreza Sport
« เมื่อ: November 30, 2014, 20:34:24 »
พอดีหาข้อมูลเรื่องไฟหน้าเลยมาเจอ Impreza Sport ตัว minor change วางขายแล้วที่ญี่ปุ่นและอเมริกา น่าจะพอเป็นแนวทางได้ว่า XV minor change จะไปแนวไหน เท่าที่ฟังจากรีวิวเครื่องยนต์เหมือนเดิมแต่ปรับปรุงในส่วนการเก็บเสียงเพิ่มขึ้น ส่วน model ญี่ปุ่นมี S-I Drive มาให้แต่ไม่มี X-Drive เหมือน Forester

รูปจาก subaru.co.jp
























11
ฺBluetooth ลองดูตัวนี้ครับ Belkin CarAudio Connect AUX with Bluetooth เสียบเข้าช่อง Aux ได้เลย ผมดูตัวนี้อยู่ก่อนจะเปลี่ยน Head Unit เห็นขายอยู่ที่ iStudio เซ็นทรัลเวิลด์ครับ



12
ถามตอบปัญหา / Re: กระจกมองหลัง
« เมื่อ: November 30, 2014, 14:41:31 »
เบาะนี่นั่งไม่สบายจริงๆครับยังไม่ได้ไปหุ้มใหม่แต่เวลานั่งต้องดันก้นให้ชกับพนักพิงจนสุดก็พอช่วยได้บ้างครับ

13
ใช้แบบเจาะอยู่ครับขอเป็นของแถมตั้งแต่ตอนออกรถ ผมใช้ช่วยเตือนเฉยๆเพราะยังไงยังชอบหันไปมองมากกว่า กล้องมองหลังนี่ยังไม่ค่อยถนัดครับ

14
หลังจากที่ดองมานานเพราะไม่ค่อยได้อยู่บ้านเลยไม่มีโอกาสได้ฟังจริงๆจังๆ ซักที ขอออกตัวก่อนว่าปกติไม่ได้เล่นเครื่องเสียงและยิ่งเครื่องเสียงรถยนต์แล้วจะฟังที่ติดรถมาเพราะไม่อยากยุ่งกับระบบไฟฟ้าของรถ (เกือบออก CX-5 ไปแล้วเพราะตอนไปลองเค้าเอารุ่น 2.5 ที่มีชุดลำโพง Bose มาให้ลองขับ)

ก่อนจะไปถึงเรื่องชุดลำโพงผมได้ upgrade head unit จาก Kenwood DNX5310BT เป็น DNX5330BT ซึ่งฟังก์ชั่นเหมือนกันต่างแค่มี Bluetooth เพิ่มเข้ามา ผมให้ช่างที่ศูนย์ช่วยเปลี่ยนให้ก่อนออกรถแล้วตัวเก่าก็ขายให้น้องเซลไป แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมาใช้สายเหมือนเดิมเพราะเสียงไม่ดี เฮ้อแล้วจะเสียตังทำไมเนี่ย ตอนนี้ก็เริ่มจะหงุดหงิดเพราะเจ้า touchscreen ตอบสนองช้าเหลือเกิน ผมเล็งๆ Pioneer รุ่นที่ support CarPlay ไว้ไม่รู้จะเข้าบ้านเราเมื่อไหร่อาจจะต้องเปลี่ยนอีกรอบ ถ้าใครจะ upgrade ตัว head unit ตอนนี้มีรุ่นใหม่เป็น DNX5350BT



Pioneer AVIC-8000NEX



DNX5350BT





เข้าเรื่องเลยแล้วกันครับหลังจากได้ขับมาได้ซักพักเสียงจากลำโพงที่ติดมากับรถนี่แย่กว่ารถคันเก่าอีกเลยลองหาดูว่าพอจะปรับปรุงอะไรได้บ้าง ค้นหาข้อมูลไปมาก็ไปเจอชุด upgrade ที่เป็น OEM ของ Subaru America ซึ่งผลิตโดย Kicker ซึ่งก็พอจะได้ยินชื่อเสียงอยู่บ้างแต่ไม่เคยฟังมาก่อนว่าออกแนวไหน

ชุดอัพเกรดนั้นมีทั้่งหมด 3 ชุดคือ

Tweeter คู่หน้า Part Number: H631SFJ100



ชุดลำโพง 6 นิ้ว 4 ตัว Part Number: H631SFJ000



และ Power Subwoofer Part Number: H630SFJ100) อันนี้ไม่ได้สั่งมาด้วย



ทั้งสองชุดผมสั่งมาจากร้าน Subaru Part HQ บน ebay http://stores.ebay.com/Subaru-Parts-HQ/Speakers-Sound-/_i.html?_fsub=6983002010&_sid=67947980&_trksid=p4634.c0.m322

ด้วยความที่เป็น OEM จึงมีปลั๊กต่อมาเรียบร้อยไม่ต้องตัดต่อสายไฟ จริงๆแล้วดูตามคู่มือก็ไม่น่ายากที่จะเปลี่ยนเองแต่ผมให้ช่างที่ศูนย์ช่วยเปลี่ยนให้ซึ่งเค้าก็คิดค่าแรงตามราคาปกติ

เทียบกันด้านซ้ายเป็นลำโพงที่ติดรถมากับด้านขวาเป็นตัว upgrade







สรุป

เสียงที่ได้หลังจากการเปลี่ยนลำโพงนั้นดีขึ้นอย่างฟังได้ชัดได้รายละเอียดมากขึ้นและดีขึ้นอีกหลังจาก burn-in ไปซักระยะนึงแต่เสียงเบสยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ซึ่งก็พอจะคาดเดาได้เพราะลำโพงขนาดแค่ 6 นิ้วแต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้ชอบเสียงเบสอะไรมากมายแค่นี้ก็ฟังได้แล้วครับ กำลังเล็งๆ subwoofer ที่เอาไว้ใต้เบาะอยู่แต่คงยังไม่ติดเร็วๆนี้

ค่าใช้จ่ายทั่งหมดรวมค่าขนส่งและติดตั้งอยู่ที่ประมาณหมื่นกลางๆครับไม่รวม Head Unit ผมไม่รู้ว่าชุดลำโพงเทียบเท่าราคาเท่าไหร่ถ้าไปเปลี่ยนตามร้านเครื่องเสียงรถยนตร์ทั่วไป ถ้าพอจะรู้จักร้านที่ฝีมือดีๆทำงานเนี๊ยบหน่อยอาจจะถูกกว่านี้แต่ส่วนตัวค่อนข้างกลัวเพราะรถคันเก่าที่บ้านหลายปีมาแล้วไปติดเครื่องเสียงมาระบบไฟรวนไปหมด เลยเลือกจะสั่งของที่เป็น OEM ครับ

15
หายไปนานครับด้วยภาระกิจการงานที่ทำให้ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน พอดีมีเวลาว่างอยู่ 2-3 วันเลยลองเปลี่ยนหลอดไฟหรี่ LED ที่ซื้อมาไว้สักพักแล้วแต่ไม่มีเวลาเปลี่ยนซักที ปกติเป็นคนไม่ชอบแต่งรถ มันมาจากโรงงานยังไงก็ไม่เคยไปแต่งอะไรไม่รู้เป็นอะไรกับคันนี้อยากเปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่......

เรื่องมีอยู่ว่าไปเห็นรูปเจ้า Levorg ที่ขายในญี่ปุ่นแล้วเห็นไฟหน้ามันสวยดี มาดูไฟรถเราลองหาหลอดมาเปลี่ยนดูว่ามันจะเป็นไงบ้าง

Subaru Levorg



ลองหาข้อมูลดูก็มาเจอสมาชิกที่ Clubcrosstrek.com เค้าเปลี่ยนแค่หลอดไฟหรี่เป็นหลอด LED สีขาวของ Osram Sylvania Premium White LED Light 6000K เบอร์ 168/194/2825 ลองหาดูไม่เห็นมีขายในบ้านเราเลยต้องสั่งจาก ebay ตามเคย ราคาประมาณหลอดละ 11$ ถ้าใครรู้ว่าซื้อได้ที่ไหนก็ช่วยบอกด้วยแล้วกันครับเผื่อท่านอื่นอยากได้



คราวนี้ถึงขั้นตอนการเปลี่ยนครับ ถ้าดูตามคู่มือวิธีการเปลี่ยนค่อนข้างจะลำบากเอาการคือต้องหมุนพวงมาลัยไปในทิศทางตรงกันข้ามของหลอดที่ต้องการจะเปลี่ยนจากนั้น ถอดสลัก 3 ตัวตรงบังโคลนซุ่้มล้อแล้วรื้อออกมาจึงจะเข้าถึงชุดไฟหน้าเพื่อทำการเปลี่ยนหลอด ผมลองทำวิธีนี้แล้วแต่ไม่กล้าดึงบังโคลนออกเห็นเป็นแผ่นบางๆเสี่ยงต่อการเสียหายเลยลองหาวิธีใหม่ก็มาเจอว่าสามารถเปลี่ยนจากด้านบนได้เลยลองดู

วิธีการถอดบังโคลนจากคู่มือ



อุปกรณ์

- ไขขวงแบนเอาแบบที่ยาวๆ

- ถ้าเป็นคนมือใหญ่อาจจะต้องให้คนที่มือเล็กหน่อยมาช่วย

ขั้นตอนการถอด

เปิดฝากระโปรงรถแล้วเอาไม้ค้ำฝากระโปรงอยู่ในช่องเสียบตำแหน่งล่างสุดหัวจะได้ไม่ไปโดนและเพื่อความปลอดภัยควรจะถอดสายขั้วลบออกจากแบตเตอรี่

มองหาสลักพลาสติกสีดำสองตัวตามรูป



เอาไขควงแบนเสียบไปที่ช่องว่างระหว่างวงกลมด้านในและด้านนอก จากนั้นงัดวงกลมด้านในขึ้นมา ขั้นตอนนี้ค่อยๆทำนะครับอย่าใจร้อนระวังอย่าให้สลักพลาสติกหล่น



จากนั้นเอาที่ครอบออก ค่อยๆเอาออกนะครับเพราะวัสดุเป็นกระดาษอัด



ก้มลงไปมองจะเห็นขั่วไฟสีขาวตามรูป



เอาไขควงแบนใส่เข้าไปในช่องที่เราเปิดเอาไว้ดันไปจนสุดด้านท้ายของขั้วไฟ หมุนทวนเข็มนาฬิกานิดเดียวจนรู้สึกว่าขั้วไฟหลุดออกจากโคม



ค่อยๆดึงตัวขั่วไฟออกมาทางด้านข้างจากนั้นทำการเปลี่ยนหลอดโดยดึงขึ้นมาตรงๆ จากนั้นเอาหลอด LED เสียบไปแทนที่



จากนั้นทดสอบเปฺิดไฟดูว่าติดหรือเปล่าจากนั้นก็เอากลับเข้าที่โดยย้อนวิธีการข้างต้นครับ จากนั้นก็ไปทำอีกข้างนึงเป็นอันเสร็จเรียบร้อย



ก่อนเปลี่ยน



ตอนนี้ผมกลับไปใส่ไฟเดิมแล้วครับเพราะเวลาเปิดไฟหน้ามันไม่เข้ากันคงต้องหาหลอดขาวมาเปลี่ยนหลอดไฟต่ำและไฟสูง ใครพอจะแนะนำได้หรือเปล่าเอาแบบที่ไม่ไปแยงตาชาวบ้านเค้า

เป็น DIY เล็กๆสนองความซนของตัวเองครับ ผมแนบรายการเบอร์หลอดไฟที่ใช้ใน XV ทั้งหมดมาให้ด้วยหรือดูในคู่มือติดรถก็ได้ครับ









หน้า: [1] 2 3